UX là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

UX là gì, các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

UX là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

Một lĩnh vực được nhiều người quan tâm nhất hiện nay chính là nghiên cứu trải nghiệm người dùng UX giúp doanh nghiệp hiểu được cảm nhận của người dùng với sản phẩm của họ. Vậy cụ thể, UX là gì? Tầm quan trọng của việc thiết kế trải nghiệm người dùng User Experience là như thế nào?

UX là gì?

UX (User Experience) hay trải nghiệm người dùng được hiểu là quá trình trải nghiệm cảm nhận, phản hồi của người dùng trước và trong khi sử dụng hoặc tương tác với các sản phẩm, phương tiện, hay một hệ thống bất kỳ nào đó bao gồm tất cả niềm tin, sở thích, cảm xúc và nhận thức của họ.

Trải nghiệm người dùng UX có tầm ảnh hưởng quan trọng mang tính quyết định đến sự thành công hay thất bại của sản phẩm nên doanh nghiệp cần chú ý đến mọi khía cạnh của trải nghiệm để phân phối sản phẩm ra thị trường một cách hợp lý.

Tầm quan trọng của thiết kế trải nghiệm người dùng (User Experience)

Hầu hết các doanh nghiệp và các chủ đầu tư đều chú trọng việc thiết kế trải nghiệm người dùng UX bởi họ hiểu được UX là gì cũng như tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển và nhu cầu được đáp ứng mục tiêu của họ:

  • Nó tạo ra những trải nghiệm tích cực giúp giữ chân khách hàng tiềm năng và khiến họ có mong muốn quay trở lại để sử dụng sản phẩm và giới thiệu cho bạn bè hoặc người thân quen,…
  • Nó giúp tạo ra sản phẩm có khả năng đáp ứng được các mục tiêu doanh nghiệp cũng như nhu cầu khách hàng với tầm nhìn, sự nỗ lực và cung cấp cho khách hàng những giá trị lâu dài.

Xem Các mẫu Website để hiểu rõ hơn trải nghiệm người dùng để giữ chân khách hàng tiềm năng

Quá trình thiết kế trải nghiệm người dùng

UX được xem là một quá trình kiến tạo ra sản phẩm với mục đích cung cấp giá trị và trải nghiệm tốt nhất cho người dùng sản phẩm đồng thời đáp ứng nhu cầu khách hàng và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Để giúp bạn có cái nhìn rõ hơn và cụ thể hơn UX là gì thì bạn không thể bỏ qua quá trình thiết kế trải nghiệm người dùng dưới đây.

Nghiên cứu người dùng

Để xác định được những giá trị sản phẩm có khả năng đáp ứng được đúng với nhu cầu và mong muốn của khách hàng thì bạn cần thực hiện hành động nghiên cứu các đối tượng khách hàng cũng như sở thích và những giá trị mong muốn của họ.

Thiết kế tương tác

Nghiên cứu cách mà người dùng tương tác và sử dụng những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn để có thể xác định và phát triển doanh nghiệp theo đúng chiều hướng.

Thiết kế thị giác

Thiết kế thị giác bao gồm những hiển thị được trình diễn ngay trước mắt người dùng và đảm bảo mang được các tính đồng nhất, tính phù hợp và tính hoàn mỹ.

Cấu trúc thông tin

Cấu trúc thông tin cần phải được thiết kế và sắp xếp một cách khoa học, hợp lý, phù hợp, dễ nhìn và dễ thấy để người dùng tiện theo dõi.

Xây dựng nội dung

Nội dung là phần quan trọng nhất giúp thu hút được người dùng và trở thành lý do để khách hàng luôn tìm kiếm và trung thành với sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, để doanh nghiệp có thể tồn tại lâu dài và có vị thế nhất định trên thị trường thì nội dung cần mang lại những giá trị cho người dùng.

Thử nghiệm

Chỉ những con số thực tế mới thực sự chứng minh được tính hiệu quả và khả năng đánh giá khách quan nhất về sự phát triển của UX. Các designer và developer cần đặt mình vào vị trí khách hàng và thấu hiểu được những gì mà họ mong muốn. Vì vậy việc thử nghiệm là vô cùng quan trọng để bạn tìm được và phát triển mẫu sản phẩm phù hợp với khách hàng.

Các yếu tố quan trọng khi thiết kế trải nghiệm người dùng

Việc tìm hiểu thêm về những yếu tố quan trọng khi thiết kế trải nghiệm người dùng cũng là cách tốt để bạn có thể hiểu hơn khái niệm UX.

Tâm lý người dùng (Psychology)

Tâm lý người là một trong những yếu tố quan trọng nhất nhưng cũng phức tạp nhất mà bạn cần có cái nhìn chi tiết để hiểu rõ nó. Khi thiết kế trải nghiệm người dùng, bạn cần phải gạt bỏ những định kiến và ý kiến của bản thân. Thay vào đó, bạn cần tự hỏi “lý do vì sao khách hàng lại tìm kiếm sản phẩm của bạn?”, “Họ có suy nghĩ gì khi trải nghiệm sản phẩm?”, “Họ có những mong đợi gì khi dùng sản phẩm?”,…

Tính khả dụng (Usability)

Tâm lý người thuộc về tiềm thức còn tính khả dụng mang tính chủ quan và nghiêng về ý thức nhiều hơn.Người dùng sẽ có thể thực hiện được các thao tác một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn khi tính khả dụng được tối ưu.

Thiết kế (Design)

Thiết kế trải nghiệm người dùng không giống với thiết kế trong suy nghĩ của các designer. Với UX, thiết kế này không liên quan quá nhiều đến “phong cách”, thay vào đó là thiết kế nguyên lý hoạt động nhiều hơn.

Sáng tạo nội dung (Copywriting)

Khác với nội dung của UX, sáng tạo nội dung Copywriting cho thương hiệu cần phải có sự mạch lạc, rõ ràng, trực quan và đơn giản những nội dung của thương hiệu với mục đích phục vụ cho những giá trị lợi ích và hình ảnh của công ty.

Phân tích số liệu (Analytics)

Phân tích số liệu Analytics tuy là điểm yếu của hầu hết tất cả các designer song điều này có thể khắc phục và cải thiện được. Đây chính là điều kiện chính để giúp phân biệt được thiết kế UX với những thiết kế khác tạo nên điểm mạnh của UX.

7 yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

Việc tìm hiểu thêm về các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng cũng là điều cần thiết. Sau đây Bizfly chia sẻ tới bạn một vài yếu mà bạn nên biết.

Hữu ích (Useful)

Một sản phẩm hữu ích trong mắt độc giả và cung cấp được những giá trị lợi ích phi thực tế như thẩm mỹ hay sự hấp dẫn, thú vị sẽ giúp sản phẩm đó của doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm hữu ích khác trên thị trường và thu hút được sự chú ý của các khách hàng tiềm năng.

Tính khả dụng của sản phẩm (Usable)

Tính khả dụng của sản phẩm có liên quan mật thiết đến hiệu quả sản phẩm cũng như khả năng đạt được mục tiêu sử dụng của người dùng. Khả năng sử dụng kém thường gắn liền với những thế hệ đời đầu của sản phẩm. Vì vậy, sản phẩm có thành công hay không thường quyết định vào yếu tố này.

Dễ tìm kiếm (Findable)

Yếu tố quyết định đến khả năng mua sản phẩm của khách hàng chính là khả năng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm. Người dùng sẽ có một trải nghiệm khó chịu nếu họ không tìm được sản phẩm hay những thông tin, nội dung bên trong sản phẩm. Điều này gây ra ảnh hưởng đến mức độ tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.

Độ tin cậy (Credible)

Trong hầu hết mọi lĩnh vực, người dùng luôn có nhiều sự lựa chọn về những nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ đáng tin cậy. Vì vậy, doanh nghiệp cần cung cấp những thông tin và trải nghiệm thiết thực nhất, chính xác nhất và phù hợp nhất với mục đích của khách hàng để tránh tình trạng họ sẽ tìm một đơn vị cung cấp khác thay thế.

Mong muốn của khách hàng (Desirable)

Hai sản phẩm khi đạt được mức độ hữu ích, tính khả dụng, dễ tìm kiếm và mức độ tin cậy như nhau nhưng sản phẩm được tiêu thụ nhanh hơn so với sản phẩm còn lại có nghĩa là khách hàng mong muốn sản phẩm đó. Thực tế cho thấy, sản phẩm càng hấp dẫn sẽ tạo được sự mong muốn cho người dùng.

Có thể truy cập (Accessible)

Khi tạo trải nghiệm người dùng UX, khả năng truy cập thường biến mất và bị pha trộn. Doanh nghiệp cần cung cấp những trải nghiệm với đầy đủ các khả năng truy cập khi tiếp cận khách hàng phải bao gồm cả các đối tượng khách hàng bị khuyết tật hay một số khía cạnh khác.

Giá trị (Valuable)

Sản phẩm mà doanh nghiệp tạo ra cần phải cung cấp được những giá trị lợi ích cho người mua và người sử dụng chúng bởi nó là một trong những yếu tố mang tính quyết định đến hành vi mua sản phẩm của khách hàng. Không có giá trị sẽ gây tổn thất cho thành công ban đầu của sản phẩm.

Với bài viết mà Vinasites chia sẻ, bạn đã nắm vững thuật ngữ UX là gì cũng như những phần kiến thức cơ bản. Điều này giúp bạn ứng dụng vào công việc của mình một cách tốt nhất và có hiệu quả.